วัตถุประสงค์ในค่าปรับ
- · เพื่อกระจายการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศให้ผู้ใช้งานรายอื่น
- · การมีความรับผิดชอบและสร้างความรับผิดชอบ
- · กระตุ้นให้มีการส่งคืนตามเวลาที่กำหนด
การกำหนดค่าปรับ
- · จำนวนแตกต่างกัน
- · การยืมระยะสั้นจะกำหนดให้ค่าปรับสูงกว่าการยืมระยะยาว
- · ค่าปรับแต่ละประเภทของทรัพยากรจะมีความแตกต่างกัน
- · ควรส่งเอกสารแจ้งเตือนวันส่ง
การจัดการปัญหาในการปรับ
- · ต้องยึดหลักการไว้เสมอว่า ไม่หากำไรจากผู้ใช้
- · หลักการคือ ปรับให้น้อยที่สุดแต่ให้หนังสือกลับมาห้องสมุดมากที่สุด
- · มีการยกเว้นค่าปรับหรือผ่อนผันได้
- · หากไม่ส่งคืนและไม่จ่ายค่าปรับสิทธิการใช้ห้องสมุดจะถูกริบ
- · บางห้องสมุดอาจใช้บริการติดตาม (น้อยมากที่จะใช้บริการนี้)
- · ห้องสมุดมหาลัยอาจทำเรื่องขอระงับการออก Transcripts หรือระงับการอนุมัติการสำเร็จการศึกษา
- · การกำหนด grace period ควรให้สอดคล้องกับระยะเวลาการยืม
- · หลังกำหนด grace period แล้วควรกำหนดค่าปรับเป็นจำนวนที่กำหนดโดยไม่นับตามจำนวนค่าปรับจริง
- · หากมีหนังสือที่ยังไม่ได้ชำระเงินตามที่กำหนด จะไม่อนุญาตให้ยืมทรัพยากรอื่นๆได้
- · ต้องประกาศแจ้งขอความร่วมมือ
- · มีการแจ้งเตือนเป็นระยะๆ ก่อนดำเนินการใดๆในการจำกัดสิทธิ
การจ่ายค่าปรับ
- · จ่ายที่บริการยืม-คืน
- · จ่ายระบบอัตโนมัติ
- · เปิดให้มีการผ่อนผัน
- · ส่งค่าปรับให้มหาลัยและทำโครงการขอใช้งบประมาณจากเงินค่าปรับ
ค่าสมาชิกและค่าธรรมเนียม
· ห้องสมุดต้องกำหนดค่าธรรมเนียมเพื่อสำหรับหนังสือที่เสียหายและต้องแจงรายละเอียดให้สมาชิกฟังและอย่าลืมว่าต้องไม่เอากำไร
จริยธรรมในการปรับ
· ต้องให้การบริการอย่างยุติธรรมถูกต้อง เกื้อหนุนให้มีการหมุนเวียนเพื่อให้ได้ใช้อย่างทั่วถึง
การจัดชั้น
- · ต้องมีการเตรียมหนังสือขึ้นชั้นทุกเทอม ตรวจสอบว่าหนังสือหายหรือไม่ หนังสืออยู่ไหน
- · กำหนดให้ทุกเดือนต้องมีการ Shelf-reading ( ดูว่าหนังสือหายหรือไม่ ดูที่บัตรรายการ )
- · ต้องสำรวจหนังสือที่ได้รับความนิยมและนำขึ้นชั้นแยกต่างหาก
การจัดเก็บทะเบียนผู้ใช้
· เพื่อจำแนกว่าใครบ้างที่มีสิทธิ์ในการยืมทรัพยากรสารสนเทศหรือใช้บริการ
· เพื่อจัดเก็บข้อมูลของผู้ใช้บริการ
บัตรสมาชิก
0 Comment!:
แสดงความคิดเห็น