21 june 20111 : ค่าปรับและ บัตรสมาชิก

วัตถุประสงค์ในค่าปรับ
  • ·       เพื่อกระจายการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศให้ผู้ใช้งานรายอื่น
  • ·       การมีความรับผิดชอบและสร้างความรับผิดชอบ
  • ·       กระตุ้นให้มีการส่งคืนตามเวลาที่กำหนด

การกำหนดค่าปรับ
  • ·       จำนวนแตกต่างกัน
  • ·       การยืมระยะสั้นจะกำหนดให้ค่าปรับสูงกว่าการยืมระยะยาว
  • ·       ค่าปรับแต่ละประเภทของทรัพยากรจะมีความแตกต่างกัน
  • ·       ควรส่งเอกสารแจ้งเตือนวันส่ง

การจัดการปัญหาในการปรับ
  • ·       ต้องยึดหลักการไว้เสมอว่า ไม่หากำไรจากผู้ใช้
  • ·       หลักการคือ ปรับให้น้อยที่สุดแต่ให้หนังสือกลับมาห้องสมุดมากที่สุด
  • ·       มีการยกเว้นค่าปรับหรือผ่อนผันได้
  • ·       หากไม่ส่งคืนและไม่จ่ายค่าปรับสิทธิการใช้ห้องสมุดจะถูกริบ
  • ·       บางห้องสมุดอาจใช้บริการติดตาม (น้อยมากที่จะใช้บริการนี้)
  • ·       ห้องสมุดมหาลัยอาจทำเรื่องขอระงับการออก Transcripts หรือระงับการอนุมัติการสำเร็จการศึกษา
  • ·       การกำหนด grace period ควรให้สอดคล้องกับระยะเวลาการยืม
  • ·       หลังกำหนด grace period แล้วควรกำหนดค่าปรับเป็นจำนวนที่กำหนดโดยไม่นับตามจำนวนค่าปรับจริง
  • ·       หากมีหนังสือที่ยังไม่ได้ชำระเงินตามที่กำหนด จะไม่อนุญาตให้ยืมทรัพยากรอื่นๆได้
  • ·       ต้องประกาศแจ้งขอความร่วมมือ
  • ·       มีการแจ้งเตือนเป็นระยะๆ ก่อนดำเนินการใดๆในการจำกัดสิทธิ

การจ่ายค่าปรับ

  • ·       จ่ายที่บริการยืม-คืน
  • ·       จ่ายระบบอัตโนมัติ
  • ·       เปิดให้มีการผ่อนผัน
  • ·       ส่งค่าปรับให้มหาลัยและทำโครงการขอใช้งบประมาณจากเงินค่าปรับ




ค่าสมาชิกและค่าธรรมเนียม
·       ห้องสมุดต้องกำหนดค่าธรรมเนียมเพื่อสำหรับหนังสือที่เสียหายและต้องแจงรายละเอียดให้สมาชิกฟังและอย่าลืมว่าต้องไม่เอากำไร

จริยธรรมในการปรับ
·       ต้องให้การบริการอย่างยุติธรรมถูกต้อง เกื้อหนุนให้มีการหมุนเวียนเพื่อให้ได้ใช้อย่างทั่วถึง

การจัดชั้น
  • ·       ต้องมีการเตรียมหนังสือขึ้นชั้นทุกเทอม ตรวจสอบว่าหนังสือหายหรือไม่ หนังสืออยู่ไหน
  • ·       กำหนดให้ทุกเดือนต้องมีการ Shelf-reading ( ดูว่าหนังสือหายหรือไม่ ดูที่บัตรรายการ )
  • ·       ต้องสำรวจหนังสือที่ได้รับความนิยมและนำขึ้นชั้นแยกต่างหาก



การจัดเก็บทะเบียนผู้ใช้
·       เพื่อจำแนกว่าใครบ้างที่มีสิทธิ์ในการยืมทรัพยากรสารสนเทศหรือใช้บริการ
·       เพื่อจัดเก็บข้อมูลของผู้ใช้บริการ

บัตรสมาชิ


  • ·       บัตรพลาสติก





  • ·       บัตรแถบแม่เหล็ก





  • ·       บัตรอัจฉริยะ





0 Comment!:

แสดงความคิดเห็น