5 July 11 :บรินำส่งเอกสาร













บริการนำส่งเอกสาร(Document Delivery Services) หรือ D.


 เป็นบริการส่งเอกสารที่ยืม - คืน หรือยืมต่อของสมาชิก โดยที่สมาชิกไม่ต้องไปยืม - คืนด้วยตนเอง เพียงแต่รอรับเอกสารที่ห้องสมุดคณะ/สถาบัน/สำนัก ภายในมหาวิทยาลัยที่ผู้ใช้สะดวกมากที่สุด 
  • การจัดหาเอกสารที่ผู้ใช้ต้องการทั้งเอกสารที่พิมพ์เผยแพร่และยังไม่ได้เผยแพร่
  • จัดส่งในรูปแบบกระดาษหรือวัสดุย่อส่วนหรือเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ด้วยวิธีการส่งที่มีคุณภาพ
  • มีการคิดค่าบริการ บริการนี้เกี่ยวข้องกับลิขสิทธิ์ ผู้บริการต้องขออนุญาตเจ้าของก่อนและเสียค่าลิขสิทธิ์ก่อนทำสำเนาถึงลูกค้าด้วย

ปรัชญาของบริการ ILL
  • ไม่มีห้องสมุดใดจัดหาทรัพยากรเพื่อสนองตอบผู้ใช้ได้สมบูรณ์แบบ
  • ความร่วมมือเป็นพื้นฐานของการจัดบริการILL
  • สนองความต้องการของผู้ใช้
  • เพิ่มศักยภาพในการทำงาน
  • Just in time ทันกาล
วิธีการนำส่ง
  • ทางไปรษณีย์
  • ทางโทรสาร
  • ยานพาหนะ
  • ส่งทางอิเล็กทรอนิกส์
  • Ariel Interlibrary Loan Software
        - Scan บีบอัดข้อมูลร้อยละ 10 ส่งไปยังปลายทางที่ต้องมีโปรแกรมร่วมกัน

  • Electronic Document Delivery services
ผู้ให้บริการ
·       สถาบันสารสนเทศ
1.)การจัดส่งในสถาบัน
-ทาง e-mail
-ทางระบบ online
-ยานพาหนะ
2.)การจัดส่งระหว่างสถาบันตามข้อตกลงร่วมกัน
·       ตัวแทนจัดหาและจัดส่งสารสนเทศ
-ผู้ให้บริการทั่วไป Ingenta
-ผู้ให้บริการเฉพาะด้านสาขา UMI Thesis
-ผู้ให้บริการที่เป็นสำนักพิมพ์ Springer Link
-ผู้ให้บริการที่เป็นนายหน้าค้าสารสนเทศ

การดำเนินการ
-เป็นแบบ Manual  แบบฟอร์มDD กระดาษ อัตโนมัติ
-เป็นแบบ Online สมัครสมาชิก
ข้อคำนึงในการให้บริการ DD
1.ลิขสิทธิ์
2.ค่าใช้จ่ายในการนำส่งเอกสาร คำสำเนา ค่าส่ง บุคลากร
3.การเข้าถึงและกรรมสิทธิ์
4.ความสามารถในการเข้าถึงต่างระบบ




ตัวอย่างบริษัทส่งเอกสา


http://www.outsourcingfactory.co.th/
http://vfs-au.net/Thai/courierapplication.html









รายการอ้างอิง http://library.cmu.ac.th/cmul_2009/delivery.html