บริการนำส่งเอกสาร
เป็นบริการส่งเอกสารที่ยืม - คืน หรือยืมต่อของสมาชิก โดยที่สมาชิกไม่ต้องไปยืม - คืนด้วยตนเอง เพียงแต่รอรับเอกสารที่ห้องสมุดคณะ/สถาบัน/สำนัก ภายในมหาวิทยาลัยที่ผู้ใช้สะดวกมากที่สุด
- การจัดหาเอกสารที่ผู้ใช้ต้องการทั้งเอกสารที่พิมพ์เผยแพร่และยังไม่ได้เผยแพร่
- จัดส่งในรูปแบบกระดาษหรือวัสดุย่อส่วนหรือเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ด้วยวิธีการส่งที่มีคุณภาพ
- มีการคิดค่าบริการ บริการนี้เกี่ยวข้องกับลิขสิทธิ์ ผู้บริการต้องขออนุญาตเจ้าของก่อนและเสียค่าลิขสิทธิ์ก่อนทำสำเนาถึงลูกค้าด้วย
ปรัชญาของบริการ ILL
- ไม่มีห้องสมุดใดจัดหาทรัพยากรเพื่อสนองตอบผู้ใช้ได้สมบูรณ์แบบ
- ความร่วมมือเป็นพื้นฐานของการจัดบริการILL
- สนองความต้องการของผู้ใช้
- เพิ่มศักยภาพในการทำงาน
- Just in time ทันกาล
วิธีการนำส่ง
- ทางไปรษณีย์
- ทางโทรสาร
- ยานพาหนะ
- ส่งทางอิเล็กทรอนิกส์
- Ariel Interlibrary Loan Software
- Scan บีบอัดข้อมูลร้อยละ 10 ส่งไปยังปลายทางที่ต้องมีโปรแกรมร่วมกัน
- Electronic Document Delivery services
ผู้ให้บริการ
· สถาบันสารสนเทศ
1.)การจัดส่งในสถาบัน
-ทาง e-mail
-ทางระบบ online
-ยานพาหนะ
2.)การจัดส่งระหว่างสถาบันตามข้อตกลงร่วมกัน
· ตัวแทนจัดหาและจัดส่งสารสนเทศ
-ผู้ให้บริการทั่วไป Ingenta
-ผู้ให้บริการเฉพาะด้านสาขา UMI Thesis
-ผู้ให้บริการที่เป็นสำนักพิมพ์ Springer Link
-ผู้ให้บริการที่เป็นนายหน้าค้าสารสนเทศ
การดำเนินการ
-เป็นแบบ Manual แบบฟอร์มDD กระดาษ อัตโนมัติ
-เป็นแบบ Online สมัครสมาชิก
ข้อคำนึงในการให้บริการ DD
1.ลิขสิทธิ์
2.ค่าใช้จ่ายในการนำส่งเอกสาร คำสำเนา ค่าส่ง บุคลากร
3.การเข้าถึงและกรรมสิทธิ์
4.ความสามารถในการเข้าถึงต่างระบบ
ตัวอย่างบริษัทส่งเอกสาร
http://www.outsourcingfactory.co.th/
http://vfs-au.net/Thai/courierapplication.html
ตัวอย่างบริษัทส่งเอกสาร
http://www.outsourcingfactory.co.th/
http://vfs-au.net/Thai/courierapplication.html
รายการอ้างอิง http://library.cmu.ac.th/cmul_2009/delivery.html