28 june 11: บริการ ILL






ILL  : Inter-Library Loan (บริการยืมระหว่างห้องสมุด)

เป็นบริการของห้องสมุดที่จะทำการจัดยืม สำเนสเอกสาร หรือวัสดุจากห้องสมุดอื่นมาบริการแก้ผู้ใช้บริการของห้องสมุดของตนทั้งในและต่างประเทศ



ปรัชญาของบริการ ILL
  • ไม่มีห้องสมุดใดจัดหาทรัพยากรเพื่อสนองตอบผู้ใช้ได้สมบูรณ์แบบ
  • ความร่วมมือเป็นพื้นฐานของการจัดบริการILL
  • สนองความต้องการของผู้ใช้
  • เพิ่มศักยภาพในการทำงาน
  • Just in time 
  • ·       เน้นสำหรับนักวิจัย สำหรับผู้ใช้ที่ต้องการข้อมูลในเชิงลึก
  • ·       วัตถุประสงค์คือ ส่งเสริมการศึกกาและการวิจัยในเชิงลึก
  • ·       ให้บริการคงเดิมในราคาที่ถูกหรือลงทุนน้อย
  • ·       ให้บริการ 2 อย่างคือ
   1. ขอยืม (Borrowing)
   2.ให้ยืม (Lending)


องค์ประกอบการบริการยืมระหว่างห้องสมุ

  • ·       การสร้างเครือข่ายความร่วมมือ
  • ·       การสร้างข้อตกลงความร่วมมือในการบริการการยืมระหว่างห้องสมุด
  • ·      แบบฟอร์มการยืม
  • ·       สมาชิกเครือข่าย
  • ·       มีเครือข่าย2 ระดับ
   1.Primary Intra ILL
·       2.Inter ILL

การดำเนินงานบริการยืม-คืนระหว่างห้องสมุด
  • ·       Union Catalog
  • ·       จัดทำคู่มือการใช้
  • ·       การกำหนดมาตรฐานร่วมมือกัน
  • ·       กำหนดรูปแบบการดำเนินงาน การประสานงาน
  • ·       ห้องสมุดที่ให้บริการเป็นผู้กำหนดนโยบายพิเศษ สำหรับวิธีการยืมระหว่างห้องสมุดว่าให้ยืมในระดับไหน
  • ·       มีคณะกรรมการควบคุมการดำเนินงาน ปรับปรุง พัฒนา

การสำรวจ
ต้องสำรวจสิทธิของผู้ใช้ว่ามีสิทธิ์ในการยืมหรือไม่ และเป็นไปได้ไหมที่จะสามารถให้ผู้ใช้ยืมทรัพยากรสารสนเทศ เพื่อ
ป้องกันกับปัญหาลิขสิทธิ์

กา    การดำเนินงานบริการยืมระหว่างห้องสมุ
  • ·       Non-automated ILL
                   เช่น ไปรษณีย์ , e-Mail  , โทรศัพท์ ,

ยุ่งยากในการยืมเพราะต้องผ่านหลายขั้นตอน
เช่น  สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่


  • ·       Automated ILL


การยืมแบบออนไลน์
ผู้ใช้เข้าถึงสารสนเทศได้มากขึ้น รวดเร็ว และค่าใช้จ่ายน้อย

ารคิดค่าบริกา
·       คิดค่าบริการพิเศษ เช่น ค่าค้นฐานข้อมูล ค้นข้อมูลออนไลน์ ค่าประกันความเสียหาย หรือให้ชดใช้ในกรณีสูญหาย
·       ค่ายืมฉบับจริง 100บาท /เล่ม
·       ค่าสำเนาเอกสาร 2 บาท / หน้า
·       ค่าสแกน ส่งทางระบบไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ ข้อความหน้าละ 10 บาท
·       ค่าส่งเอกสารตามใบแจ้งราคา

ลักษณะการให้บริการ
1. การขอยืมฉบับจริง ในกรณีที่ห้องสมุดที่มีเอกสารอนุญาตให้ยืมฉบับจริงได้ เช่น หนังสือทั่วไป ฯลฯ
2. การขอสำเนาเอกสาร ในกรณีที่ห้องสมุดที่มีเอกสารไม่อนุญาตให้ยืมฉบับจริง เช่น บทความวารสาร วิทยานิพนธ์ ฯลฯ
3. การขอสแกนเอกสาร กรณีเอกสารที่ต้องการมีจำนวนไม่เกิน 20 หน้า และต้องการใช้เร่งด่วน
  

ส        รายการที่ไม่มีลิขสิทธิ์
  • ·       ข่าวประจำวัน
  • ·       รัฐธรรมนูญกฎหมาย
  • ·       ระเบียบ ข้อบังคับ
  • ·       คำพิพากษา
  • ·       คำแปลและสิ่งต่างๆที่เกี่ยวกับข้อกฎหมาย


  • รายการอ้างอิง http://tanee.psu.ac.th/index.php?option=com_content&task=view&id=220&Itemid=100