ปรัชญาของบริการ ILL
- ไม่มีห้องสมุดใดจัดหาทรัพยากรเพื่อสนองตอบผู้ใช้ได้สมบูรณ์แบบ
- ความร่วมมือเป็นพื้นฐานของการจัดบริการILL
- สนองความต้องการของผู้ใช้
- เพิ่มศักยภาพในการทำงาน
- Just in time
- · เน้นสำหรับนักวิจัย สำหรับผู้ใช้ที่ต้องการข้อมูลในเชิงลึก
- · วัตถุประสงค์คือ ส่งเสริมการศึกกาและการวิจัยในเชิงลึก
- · ให้บริการคงเดิมในราคาที่ถูกหรือลงทุนน้อย
- · ให้บริการ 2 อย่างคือ
1. ขอยืม (Borrowing)
2.ให้ยืม (Lending)
องค์ประกอบการบริการยืมระหว่างห้องสมุด
- · การสร้างเครือข่ายความร่วมมือ
- · การสร้างข้อตกลงความร่วมมือในการบริการการยืมระหว่างห้องสมุด
- · แบบฟอร์มการยืม
- · สมาชิกเครือข่าย
- · มีเครือข่าย2 ระดับ
1.Primary Intra ILL
· 2.Inter ILL
การดำเนินงานบริการยืม-คืนระหว่างห้องสมุด
- · Union Catalog
- · จัดทำคู่มือการใช้
- · การกำหนดมาตรฐานร่วมมือกัน
- · กำหนดรูปแบบการดำเนินงาน การประสานงาน
- · ห้องสมุดที่ให้บริการเป็นผู้กำหนดนโยบายพิเศษ สำหรับวิธีการยืมระหว่างห้องสมุดว่าให้ยืมในระดับไหน
- · มีคณะกรรมการควบคุมการดำเนินงาน ปรับปรุง พัฒนา
การสำรวจ
ต้องสำรวจสิทธิของผู้ใช้ว่ามีสิทธิ์ในการยืมหรือไม่ และเป็นไปได้ไหมที่จะสามารถให้ผู้ใช้ยืมทรัพยากรสารสนเทศ เพื่อ
ป้องกันกับปัญหาลิขสิทธิ์
กา การดำเนินงานบริการยืมระหว่างห้องสมุด
- · Non-automated ILL
ยุ่งยากในการยืมเพราะต้องผ่านหลายขั้นตอน
เช่น สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
- · Automated ILL
การยืมแบบออนไลน์
ผู้ใช้เข้าถึงสารสนเทศได้มากขึ้น รวดเร็ว และค่าใช้จ่ายน้อย
การคิดค่าบริการ
· คิดค่าบริการพิเศษ เช่น ค่าค้นฐานข้อมูล ค้นข้อมูลออนไลน์ ค่าประกันความเสียหาย หรือให้ชดใช้ในกรณีสูญหาย
· ค่ายืมฉบับจริง 100บาท /เล่ม
· ค่าสำเนาเอกสาร 2 บาท / หน้า
· ค่าสแกน ส่งทางระบบไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ ข้อความหน้าละ 10 บาท
· ค่าส่งเอกสารตามใบแจ้งราคา
1. การขอยืมฉบับจริง ในกรณีที่ห้องสมุดที่มีเอกสารอนุญาตให้ยืมฉบับจริงได้ เช่น หนังสือทั่วไป ฯลฯ
2. การขอสำเนาเอกสาร ในกรณีที่ห้องสมุดที่มีเอกสารไม่อนุญาตให้ยืมฉบับจริง เช่น บทความวารสาร วิทยานิพนธ์ ฯลฯ
3. การขอสแกนเอกสาร กรณีเอกสารที่ต้องการมีจำนวนไม่เกิน 20 หน้า และต้องการใช้เร่งด่วน
ส รายการที่ไม่มีลิขสิทธิ์
- · ข่าวประจำวัน
- · รัฐธรรมนูญกฎหมาย
- · ระเบียบ ข้อบังคับ
- · คำพิพากษา
- · คำแปลและสิ่งต่างๆที่เกี่ยวกับข้อกฎหมาย
- รายการอ้างอิง http://tanee.psu.ac.th/index.php?option=com_content&task=view&id=220&Itemid=100